Find answers. Ask questions.

4920/TCHQ-GSQL ngày 11/10/2024 Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của Doanh nghiệp chế xuất (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam)

{getToc} $title={Xem nhanh}

4920/TCHQ-GSQL ngày 11/10/2024

Kính gửi: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 

(Đ/c: KCN Yên Phong 1, Yên Trung, Yên Phong, Bắc Ninh)

Trả lời công văn số 2509/2024/SEV ngày 25/09/2024 của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV) về việc hướng dẫn thủ tục hải quan và chính sách thuế trong trường hợp doanh nghiệp chế xuất (DNCX) cho DNCX khác thuê nhà xưởng, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

Căn cứ khoản 20, 21 Điều 2 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế thì:

“20. Hoạt động chế xuất là hoạt động chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu và hoạt động xuất khẩu.

21. Doanh nghiệp chế xuất là doanh nghiệp thực hiện hoạt động chế xuất trong khu chế xuất, khu công nghiệp và khu kinh tế.”

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 27 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ quy định: “5. Việc cho thuê, cho thuê lại nhà xưởng, văn phòng, kho bãi và các công trình khác đã xây dựng để phục vụ sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan."

Căn cứ khoản 6 Điều 26 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế thì:

“6. Doanh nghiệp chế xuất được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về doanh nghiệp và quy định khác của pháp luật có liên quan và đảm bảo đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Việc bố trí khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ hoạt động chế xuất phải bảo đảm ngăn cách với khu vực lưu giữ hàng hóa phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác;

b) Hạch toán riêng doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động chế xuất và các hoạt động kinh doanh khác;

c) Không được sử dụng tài sản, máy móc thiết bị được hưởng ưu đãi về thuế áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh khác. Trường hợp sử dụng tài sản, máy móc thiết bị được hưởng ưu đãi về thuế áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất để thực hiện các hoạt động kinh doanh khác thì phải hoàn trả ưu đãi về thuế đã được miễn, giảm theo quy định của pháp luật về thuế.”

Căn cứ các quy định dẫn trên, đề nghị SEV liên hệ các cơ quan chức năng về đất đai, kinh doanh bất động sản, cơ quan cấp Giấy chứng nhận đầu tư để xác định SEV có được phép cho thuê lại văn phòng, nhà xưởng hay không. Trường hợp được phép cho thuê lại văn phòng, nhà xưởng thì SEV phải hoàn trả ưu đãi về thuế đã được miễn, giảm theo quy định của pháp luật về thuế khi sử dụng tài sản, máy móc thiết bị được hưởng ưu đãi về thuế áp dụng đối với doanh nghiệp chế xuất để thực hiện các hoạt động kinh doanh khác.

Trường hợp có vướng mắc thì liên hệ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan đề xuất ban hành Nghị định số 35/2022/NĐ-CP) để được hướng dẫn. Tổng cục Hải quan trả lời để Công ty biết.

Văn bản gốc