Find answers. Ask questions.

4975/TCHQ-TXNK ngày 15/10/2024 Xử lý vướng mắc theo dõi nợ thuế

{getToc} $title={Xem nhanh}

4975/TCHQ-TXNK ngày 15/10/2024

Kính gửi: Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 2311/HQBRVT-TXNK ngày 09/09/2024 của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc vướng mắc theo dõi thuế đối với tờ khai nhập loại hình H11 sau khi hoàn thành kiểm tra CEA. Về vấn đề này, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

1. Về thời hạn nộp thuế

- Khoản 4 Điều 55 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 năm 2019:

“Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật về thuế, thời hạn nộp thuế thực hiện theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ...”

Điều 9 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 năm 2016:

“1. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng chịu thuế phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng hóa theo quy định của Luật hải quan, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Trường hợp được tổ chức tín dụng bảo lãnh số thuế phải nộp thì được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa nhưng phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế kể từ ngày được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa đến ngày nộp thuế. Thời hạn bảo lãnh tối đa là 30 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Trường hợp đã được tổ chức tín dụng bảo lãnh nhưng hết thời hạn bảo lãnh mà người nộp thuế chưa nộp thuế và tiền chậm nộp thì tổ chức bảo lãnh có trách nhiệm nộp đủ thuế và tiền chậm nộp thay cho người nộp thuế.

2. Người nộp thuế được áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của Luật hải quan được thực hiện nộp thuế cho các tờ khai hải quan đã thông quan hoặc giải phóng hàng hóa trong tháng chậm nhất vào ngày thứ mười của tháng kế tiếp. Quả thời hạn này mà người nộp thuế chưa nộp thuế thì phải nộp đủ số tiền nợ thuế và tiền chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế.”

Theo đó, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải nộp thuế trước khi thông quan hoặc giải phóng hàng, trường hợp được tổ chức tín dụng bảo lãnh thì được thông quan hoặc giải phóng hàng hóa nhưng phải nộp tiền chậm nộp theo quy định. Đối với tờ khai H11 đã hoàn thành kiểm tra CEA nhưng người nộp thuế chưa nộp thuế, cơ quan hải quan tiếp tục theo dõi nghĩa vụ thuế trên hệ thống kế toán thuế tập trung.

2. Về công tác theo dõi nghĩa vụ thuế

Để đảm bảo theo dõi nghĩa vụ thuế của các tờ khai đã hoàn thành kiểm tra CEA nhưng người nộp thuế chưa nộp thuế, đề nghị Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện điều chỉnh thời gian nộp thuế theo điểm 1 phần III Sổ tay nghiệp vụ kế toán thuế ban hành kèm theo Quyết định số 1647/QĐ-TCHQ ngày 26/06/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Tổng cục Hải quan thông báo để Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được biết và thực hiện.

Văn bản gốc